Chính sách chuyển giá và chiến lược bán phá giá tại các công ty có quan hệ liên kết/Phan Đức Dũng, Nguyễn Thị Diện, Nguyễn Thị Bạch Dung, Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, Số 2(33)-2017

Chuyển giá là một hành vi trái phép nhằm làm giảm đi số thu nhập mà các công ty con hoặc những doanh nghiệp liên kết khác thực tế phải kê khai với cơ quan thuế của nước sở tại để trốn và tránh thuế. Khi các bên có mối quan hệ liên kết thì hành vi chuyển giá có thể áp dụng, hoặc làm tăng giá trị đầu vào để giảm thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc làm giảm giá trị đầu vào để hạ thấp giá thành sản phẩm. Khi giá thành giảm thấp thì công ty có thể tiến hành bán phá giá tại thị trường mục tiêu. Trong trường hợp này sản phẩm từ công ty mẹ nhập vào thị trường mục tiêu chỉ tính biến phí mà không phân bổ định phí, lúc này yếu tố nhập lượng của công ty con chỉ là biến phí, trong khi đó, định phí chiếm tỷ trọng rất cao vì sản phẩm thông dụng kỹ thuật, chi phí đầu vào thấp sẽ làm cho giá thành thấp. Dựa trên các phương pháp định giá sản phẩm như phương pháp Absorption (chi phí sản xuất)hay phương pháp Variable (biến phí) để xác định giá bán. Giá bán này thấp hơn rất nhiều giá bán trên thị trường nhưng không có cơ sở để xem các doanh nghiệp này bán phá giá vì không vi phạm luật pháp Việt Nam (không bán thấp hơn giá vốn) do họ bán với giá mà đạt được mức lãi kỳ vọng

Từ khóa: Quan hệ;Chuyển giá;Liên kết;Lợi nhuận

9 p hien 03/08/2017 391 2

Bạn đang xem trang mẫu tài liệu này.