Khảo sát tính tích cực học tập của sinh viên Khoa Sư phạm Trường Đại học Thủ Dầu Một /Nguyễn Thị Tuấn Anh, Nguyễn Thị Thanh Phương, Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 3(46)-2020, tr.56-64

Tính tích cực học tập của sinh viên là nhân tố rất quan trọng ảnh hưởng đến kết quả đào tạo, nhất là trong bối cảnh phương pháp học tập chủ động đã được áp dụng rộng rãi và là phương pháp chủ đạo ở bậc đại học. Nghiên cứu này khảo sát tính tích cực học tập của sinh viên sư phạm năm thứ nhất Trường Đại học Thủ Dầu Một nhằm khơi gợi, phát huy những ưu điểm và giảm thiểu hạn chế của sinh viên trong quá trình tiếp cận và sử dụng phương pháp học tập chủ động. Sử dụng phương pháp nghiên cứu liên ngành tâm lý học, giáo dục học, kết quả khảo sát cho thấy sinh viên có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng và tác dụng của tính tích cực học tập, song tính tích cực học tập trong và ngoài lớp chưa cao, sinh viên chưa thể hiện được sự tự giác và chủ động trong việc học. Kết quả khảo sát cung cấp cơ sở cho việc trang bị cách học và có biện pháp tác động phù hợp để phát huy tính tích cực học tập của sinh viên sư phạm.

Từ khóa: học tập, tính tích cực, sinh viên, sư phạm

9 p dieu 22/07/2020 416 7